Trang phục truyền thống của Việt Nam

1. Trang phục Áo dài

Chắc hẳn khi nhắc đến trang phục truyền thống, điều đầu tiên mà mỗi người dân Việt Nam nghĩ đến chính là Áo dài. Áo dài là trang phục truyền thống đồng thời cũng là quốc phục của nước ta mỗi khi giới thiệu với bạn bè quốc tế. Trước đây, Áo dài được cả nam và nữ mặc vào hầu hết mọi thời điểm trong ngày. Tuy nhiên hiện nay, loại trang phục này chỉ còn được sử dụng chủ yếu cho nữ và được mặc khi đi học hay khi đi làm ở một số cơ quan, công sở. Bên cạnh đó, Áo dài màu tím cũng được xem là biểu tượng của những người con gái Huế dịu dàng, thanh nhã, kín đáo và e ấp.
 

Trang phục truyền thống Việt Nam
 

2. Trang phục áo tứ thân

Áo tứ thân là trang phục truyền thống đồng thời cũng là biểu tượng của người phụ nữ ở miền Bắc Việt Nam. Là trang phục lâu đời, áo tứ thân có thiết kế mang đậm tính biểu tượng, tượng trưng cho những đức tính tốt đẹp của người phụ nữ Việt Nam như: bốn tà áo tượng trưng cho tứ thân phụ mẫu là bố mẹ mình và bố mẹ chồng; vạt cụt nằm ở trong hai vạt áo tượng trưng cho sự ôm ấp của cha mẹ với đứa con thân yêu; năm nút áo được bố trí cân xứng tượng trưng cho 5 đức tính tốt đẹp của con người (ngũ thường) là nhân, nghĩa, lễ, trí, tín; hai vạt áo phía trước được buộc lại tượng trưng cho tình cảm vợ chồng luôn khắng khít, bền chặt, gắn bó keo sơn. Hiện nay, áo tứ thân hầu như chỉ còn được mặc trong các dịp lễ tết, hội hè,….
 

Trang phục truyền thống của Việt Nam
 

3. Trang phục áo bà ba

Áo bà ba là trang phục truyền thống cho cả nam và nữ đồng thời cũng là biểu tượng của người phụ nữ ở miền Nam nước ta. Về cơ bản, thiết kế áo bà ba hoàn toàn tương tự như các loại áo thông thường với cổ áo giữa, dài hoặc ngắn tay, áo được cài bằng một hàng khuy kéo dài từ cổ thẳng xuống bụng. Với cấu tạo đơn giản và thường được làm từ các loại vải mềm, mỏng, nhẹ, mát như lụa, the,…nên hiện nay áo bà ba vẫn còn rất được ưa chuộng sử dụng trong mọi dịp từ ở nhà, đi chơi, đi chợ hay tham dự vào các lễ hội truyền thống,….
 

Trang phục truyền thống Việt Nam hiện nay
 

4. Trang phục áo chàm

Áo chàm là trang phục truyền thống của một số dân tộc thiểu số ở vùng núi phía Bắc nước ta. Tên gọi chiếc áo này xuất phát từ cây chàm, loại cây được sử dụng để nhuộm màu vải. Áo chàm truyền thống được làm từ vải tự dệt, không trang trí hoa văn và được sử dụng trong hầu như mọi thời điểm. Tuy nhiên hiện nay, áo chàm đang ngày càng bị mai một và chìm vào quên lãng bởi quá trình chế tác tương đối phức tạp và kéo dài.
 

Các loại trang phục truyền thống Việt Nam
 

5. Trang phục truyền thống các dân tộc khác

Việt Nam vốn là nơi cư trú của 54 dân tộc anh em, phân bố ở khắp mọi vùng miền của tổ quốc. Do đó, trang phục dân tộc ở nước ta rất đa dạng với đủ mọi màu sắc, kiểu dáng, chất liệu khác nhau. Trong đó nổi bật là các loại trang phục của:

- Người Mường: Đàn ông và con trai người Mường thường mặc áo cánh, xẻ ngực, cổ tròn, quần ống rộng và thắt khăn giữa bụng. Trong khi đó, phụ nữ và con gái Mường thường mặc áo cánh thân ngắn, tay dài quá khuỷu, váy màu đen dài tới mắt cá chân và cạp váy có thể trang trí hoa văn được dệt rất kỳ công.
 

Trang phục truyền thống của người Việt Nam
 

- Người Ba Na: Nam mặc loại áo cộc tay chui đầu, cổ xẻ, mang khố chữ T. Nữ mặc áo chui đầu, ngắn tay hoặc dài tay, mang váy hở dài tới chân (váy hở thực chất là một tấm vải lớn, quấn quanh người tạo thành chiếc váy).
 

Các trang phục truyền thống của Việt Nam
 

- Người Ê Đê: Nam mặc áo dài xẻ tả trùm mông hoặc áo chui đầu dài quá gối, mang khố. Nữ mặc áo thân ngắn tay dài, mang váy hở.

- Người Gia Rai: Nam mặc áo chui đầu ngắn hoặc dài tay, mang khố. Nữ mặc áo ngắn chui đầu, mang váy hở tương tự người Ba Na.

- Người Chăm: Nam mặc áo cánh xếp chéo, cài dây, mặc quần sóoc bên trong, váy quấn bên ngoài. Nữ có trang phục đa dạng tùy thuộc vào từng khu vực, thường là áo cổ tròn cài nút, mang váy xếp hoặc váy ống.
 

Các trang phục truyền thống của người Việt Nam
 

- Người Xơ Đăng: Nam cởi trần hoặc mặc áo chui đầu, không có ống tay, mang khố. Nữ mặc áo kiểu chui đầu, không có ống tay, mang váy quấn màu đen có buộc dây ở bụng.

Trên đây là các loại trang phục truyền thống của Việt Nam mà chúng tôi muốn chia sẻ đến bạn đọc., Hy vọng sau khi tham khảo bài viết này, các bạn đã có thêm kiến thức về những loại trang phục đã tồn tại lâu đời trong lịch sử của dân tộc, từ đó hiểu rõ hơn về văn hóa truyền thống đặc sắc của nước ta.

key:comment