Đi Tìm Những Bộ Trang Phục Độc Đáo Nhất Núi Rừng Tây Bắc

Có thể nói người ta như thấy cả một trời Tây Bắc nguyên sơ đầy sắc màu trên những bộ phục trang của các dân tộc miền núi Tây Bắc. Độc đáo, màu sắc, đầy phong vị tự do là những gì người ta nghĩ về trải nghiệm với những bộ trang phục của đồng bào Tây Bắc. Chúng đủ sắc sảo để khiến người ta ngạc nhiên, đủ tinh tế để khiến người ta xuyến xao, và đủ quyến rũ để khiến người ta nhung nhớ.

Nét chấm phá giữa núi rừng Tây Bắc

Nét chấm phá giữa núi rừng Tây Bắc - Ảnh: Sưu tầm

BÔNG HOA GIỮA NÚI RỪNG TÂY BẮC, VÁY HOA CỦA NGƯỜI H’MÔNG

Váy hoa dân tộc Hmông, bông hoa giữa núi rừng Tây Bắc

Váy hoa dân tộc H’mông, bông hoa giữa núi rừng Tây Bắc - Ảnh: Gumi

Bộ trang phục truyền thống của người H’Mông Tây Bắc bao gồm váy hình nón cụt, xếp nếp, phần mông bó chặt, phần thân váy xòe rộng với hai dải thắt lưng buông dài ở phía sau. Người H’Mông sử dụng chủ đạo bốn màu xanh, đỏ, tím, vàng tạo nên các hình họa tiết muôn màu muôn sắc.

Trong đó, họa tiết tập trung chủ yếu ở cổ áo, nẹp áo, thắt lưng và bồ giáo phía trước. Kỹ thuật thêu hoa văn của họ rất phức tạp thể hiện sự khéo léo, tinh tế và tỉ mỉ của bàn tay người phụ nữ. Tạo hình các hoa văn trên trang phục phần nào biểu trưng cho cuộc sống hân hoan, niềm tin yêu thiên nhiên mãnh liệt của người H’Mông Tây Bắc.

Chiếc váy muôn màu muôn sắc của dân tộc Hmông

Chiếc váy muôn màu muôn sắc của dân tộc H’mông - Ảnh: Redsvn

Phụ nữ H’Mông thường mặc áo bốn thân, xẻ ngực không cài nút, gấu áo không khâu hoặc cho vào trong váy kết hợp với những chiếc váy xòe rộng, nhiều nếp gấp. Họ sử dụng tạp dề khi mặc váy tạo nên những bước chân uyển chuyển, nhịp nhàng đầy quyến rũ.

Phụ nữ Hmông sử dụng thêm tạp dề khi mặc váy

Phụ nữ H’mông sử dụng thêm tạp dề khi mặc váy - Ảnh: Sưu tầm

Để mang lại nét sang trọng cho người con gái, người H’Mông thường sử dụng nhiều phụ kiện trong cuộc sống hằng ngày, chiếc khuyên tai lấp lánh căng tràn nhựa sống hay những trang sức đeo tay và vòng cổ thể hiện nét đằm thắm, dịu hiền của người phụ nữ.

Trang sức đằm thắm của phụ nữ Hmông Tây Bắc

Trang sức đằm thắm của phụ nữ H’mông Tây Bắc

key:comment