Phong Nha - Kẻ Bàng

Các địa điểm du lịch ở Phong Nha

Một số địa điểm du lịch Phong Nha phổ biến mà các bạn có thể đi (Ảnh – cungphuot.info)

Động Phong Nha

Cửa vào động Phong Nha (Ảnh – cungphuot.info)

Trong tất cả các hang động thuộc Vườn Quốc gia Phong Nha – Kẻ Bàng, Phong Nha là hang động thuận lợi nhất cho khách du lịch có thể đến tham quan. Sau 30 phút du thuyền trên sông Son, khách du lịch sẽ được đưa tới cửa động Phong Nha. Với chiều dài gần 8km, Phong Nha là một trong những động nước dài nhất thế giới, đây cũng là hang động có con sông ngầm duy nhất ở Việt Nam đang được khai thác du lịch.

Động Tiên Sơn

Động Tiên Sơn (Ảnh – Edgar Chan)

Động Tiên Sơn hay động Khô là một động đẹp nổi tiếng ở khu vực Phong Nha-Kẻ Bàng. Cửa vào động Tiên Sơn nằm cách cửa động Phong Nha khoảng 1.000 m, ở độ cao so với mực nước biển khoảng 200 m. Động Tiên Sơn có chiều dài là 980 m. Từ cửa động đi vào khoảng 400 m có một vực sâu chừng 10 m, và sau đó là động đá ngầm tiếp tục dài gần 500 m, khá nguy hiểm nên du khách chưa được phép đến khu vực này mà chỉ tham quan tới khoảng cách 400 m từ tính từ cửa động. Động này được phát hiện năm 1935, ban đầu, cư dân địa phương gọi động này là động Tiên, do vẻ đẹp kỳ bí thần tiên của nó. Sau này động Tiên Sơn được gọi là động Khô, để phân biệt với động Phong Nha là động nước. Động Tiên Sơn là nơi có cảnh thạch nhũ và măng đá kỳ vĩ huyền ảo như trong động Phong Nha nhưng lại có nét riêng là các âm thanh phát ra từ các phiến đá và cột đá khi được gõ vào vang vọng như tiếng cồng chiêng và tiếng trống. Theo các nhà khoa học thuộc Hội hang động Hoàng gia Anh, động Tiên Sơn được hình thành cách đây hàng chục triệu năm, khi một dòng nước chảy qua quả núi đã đục rỗng, bào mòn núi đá vôi Kẻ Bàng. Sau đó, do kiến tạo địa chất khối núi này hoặc đã được nâng lên, hoặc đã bị hạ xuống khiến các khối đá đổ sụp ngăn chặn dòng chảy làm nên động Tiên Sơn ở phía trên. Còn phần có sông ngầm chảy qua tạo ra hang động Phong Nha. Dù động Phong Nha và động Tiên Sơn nằm liền kề nhau nhưng giữa hang động này lại không thông nhau.

Vườn thực vật (Botanic Garden)

Khu nhà trưng bày (Ảnh – cungphuot.info)

Vườn thực vật là khu rừng tự nhiên có diện tích trên 40ha, được trồng bổ sung 130 loài cây rừng để tạo nên bộ sưu tập trên 500 loài cây rừng khác nhau.

Thác Gió, điểm cuối của tất cả các tuyến thăm quan trong vườn thực vật (Ảnh – cungphuot.info)

Điểm nhấn của vườn thực vật là cảnh quan tươi đẹp ẩn mình trong rừng nhiệt đới như thác Gió cao hơn 30m, hồ Vàng Anh trên suối 3 khe, vườn ươm cây giống bản địa, khu rừng cây quý hiếm với các quần thể lim xanh, huỳnh, gụ lau… Tại nhà trưng bày mẫu vật, du khách thấy được sự phong phú các loài động thực vật đặc hữu quý hiếm của VQG Phong Nha – Kẻ Bàng.

Các tuyến khám phá Vườn Thực Vật

Bản đồ các tuyến khám phá vườn thực vật (Ảnh – cungphuot.info)

Tuyến 1: Nhà trưng bày – Khu phục hồi tập tính động vật – Thác Gió

Tuyến này là tuyến ngắn và đơn giản nhất. Chiều dài khoảng 1km từ khu nhà trưng bày và đến thẳng Thác Gió. Tuyến này phù hợp với những đoàn đông, những bạn ít trekking hay những gia đình có trẻ nhỏ.

Tuyến 2: Nhà trưng bày – Khu nuôi thả động vật – Hồ Vàng Anh – Chim Công – Thác Gió

Tuyến này dài khoảng 2,5km, đi qua Hồ Vàng Anh tắm suối và ngắm các loài phong lan. Chiêm ngưỡng những màn múa đẹp mắt của Công. Đi bộ xuyên rừng để tìm hiểu về diễn thế tự nhiên của thảm thực vật rừng nhiệt đới.

Tuyến 3: Nhà trưng bày – Khu nuôi thả động vật – Chim Công – Cây Táu đá trăm tuổi – Thác Gió

Tuyến này dài nhất với chiều dài toàn chặng khoảng hơn 4km. Đi tuyến này để tìm hiểu đa dạng thực vật, ngắm chim Hồng hoàng và xem cây sao trăm tuổi. Tuyến này khá dài, phù hợp với những bạn thường xuyên trekking. Nếu muốn đi qua Hồ Vàng Anh các bạn có thể kết hợp một nửa tuyến 2 và nối tiếp đi vào tuyến 3.

Hang Tám Cô

Đền thờ các anh hùng liệt sỹ đường 20 Quyết Thắng ở khu vực Động Tám Cô (Ảnh – Ông Khang)

Hang Tám Cô thuộc địa phận xã Tân Trạch, huyện Bố Trạch, tỉnh Quảng Bình. Cách trung tâm Phong Nha khoảng 15km, hang đá nhỏ bé này là nơi 8 thanh niên xung phong (4 nam 4 nữ) hy sinh trong chiến tranh. Tuy nhiên, tên hang Tám Cô đã có từ trước khi sự kiện này xảy ra.

Động Thiên Đường

Bên trong Động Thiên Đường (Ảnh – cungphuot.info)

Động Thiên Đường được phát hiện năm 2005 bởi Hiệp hội hang động Hoàng gia Anh và xác định động này có tổng chiều dài là 31 km. Do vẻ đẹp của động, họ đã đặt tên động này là Thiên Đường. Thiên Đường được đánh giá là động lớn và dài hơn động Phong Nha.

Đây là một động khô, không có sông ngầm chảy qua như động Phong Nha. Trong động Thiên Đường có nhiều khối thạch nhũ và măng đá kỳ ảo. Phần lớn nền động là đất dẻo, khá bằng phẳng nên thuận tiện cho việc tham quan và thám hiểm. Trong khi nhiệt độ mùa Hè ở bên ngoài là 36-37 °C thì nhiệt độ trong động Thiên Đường luôn ở 20-21 °C.

Suối nước Mọoc

Suối nước Mọoc, một trong những địa điểm rất hấp dẫn khi du lịch Phong Nha (Ảnh – cungphuot.info)

Nằm trong Vườn quốc gia Phong Nha – Kẻ Bàng, tuyến du lịch sinh thái Suối nước Moọc là một chuyến du lịch đầy ấn tượng vào vùng mới được khai phá. Tuyến du lịch sinh thái này đi qua một khu rừng đá vôi rậm rạp, dọc theo những con suối nhỏ róc rách của Suối nước Moọc và dòng sông Chày. Du khách có thể thư giản và tận hưởng những giây phút thoải mái khi đắm mình trong dòng nước mát tuyệt vời của suối, thử sức với các trò chơi trên nước hay chèo kayak cùng bạn bè.

Giá vé vào suối nước Mọoc có 2 loại là 80k và 180k. Vé 80k các bạn chỉ được vào khu Ghềnh Chụm, khu vực này không được đầu tư hạ tầng vui chơi gì cả và phải mất tiền để thuê các loại áo pháo, chỗ nghỉ ngơi. Vé 180k được vào khu Ghềnh Mọoc, đây là khu vực các bạn vẫn thấy trên ảnh với bể bơi tự nhiên (sâu 6m), cầu treo để nhảy, thuyền kayak để chèo. Tuy nhiên số lượng thuyền là khá ít, chỉ khoảng 10 chiếc và ban quản lý họ không có bất cứ trách nhiệm nào về việc các bạn vào nhưng không có thuyền để chơi. Team nào nhanh chân nhanh tay thì có thuyền, team nào đến sau không có thuyền thì cũng đành ngồi nhìn hoặc lên cầu treo nhảy xuống bơi.

Hang Tối – Sông Chày

Khu du lịch Sông Chày Hang Tối phù hợp với các bạn thích các hoạt động sôi nổi, tốn nhiều sức lực (Ảnh – esq.23)

Khu du lịch sinh thái sông Chày – hang Tối được Vườn Quốc gia Phong Nha – Kẻ Bàng đưa vào khai thác từ năm 2011, dưới hình thức du lịch kết hợp du thuyền khám phá thiên nhiên sông nước và tham quan hang động kỳ bí, khiến du khách như lạc vào chốn hoang sơ giữa vẻ đẹp của thế giới tự nhiên.

Sông Chày được bắt nguồn từ dãy núi đá vôi trùng điệp trong khu vực núi đá vôi cổ ở Phong Nha – Kẻ Bàng, có chiều dài khoảng 10km. Hành trình khám phá tour du lịch sông Chày – hang Tối thường được bắt đầu từ bến tàu tại trạm kiểm lâm Trộ Mơng (xã Phúc Trạch, huyện Bố Trạch, tỉnh Quảng Bình).

Sau khi chèo thuyền khám phá sông Chày trong cái nắng chói chang ngày hè, du khách sẽ cảm thấy có sự thay đổi về nhiệt độ khi thuyền vào gần đến cửa hang Tối. Hang Tối là một nhánh thuộc hệ thống hang động Phong Nha, được các nhà thám hiểm của Hiệp hội Hang động Hoàng gia Anh khảo sát vào các năm 1990 và 1992. Cũng giống nhiều hang động ở khu vực Phong Nha – Kẻ Bàng, hang Tối vừa là hang nước, vừa là hang khô với tổng chiều dài 5.258m, cao 80m.

Khu du lịch Sông Chày – Hang Tối có nhiều trò chơi và rộng rãi hơn khu Suối Nước Mọoc khá nhiều, chèo kayak, trượt zipline, bơi lội trên sông, tắm bùn và khám phá Hang Tối. Vé vào cửa trọn gói là 450k.

key:comment