Khám phá những lễ hội nổi tiếng ở miền Trung du xuân may mắn

Lễ hội làng Sình (Huế) – Lễ hội nổi tiếng ở miền Trung

  • Thời gian diễn ra lễ hội: Từ mùng 9-10 tháng Giêng.
  • Địa điểm: Làng Sình, xã Phú Mậu, huyện Phú Vang, Huế.
 

Những lễ hội nổi tiếng ở miền Trung

Lễ hội làng Sình (Huế)

Lễ hội đầu năm ở miền Trung này được tổ chức vào ngày 10 tháng Giêng âm lịch hàng năm, tại khu vực đình làng Lại Ân còn gọi là làng Sình, xã Phú Mậu, huyện Phú Vang, Huế. Đây là một hoạt động văn hóa truyền thống, giàu tinh thần thượng võ của người dân nơi đây. Tại lễ hội những đô vật sẽ thi đấu theo hình thức vòng tròn.

Bên cạnh giải Cạn dành cho người vô địch, làng còn dành riêng một khoản để thưởng cho những đô tham gia hội vật. Hội vật Làng Sình mang yếu tố tâm linh với mong muốn cầu mong cho dân làng khỏe mạnh, yên ổn, mùa màng tươi tốt, nâng cao sức khỏe đầy tinh thần thượng võ, lòng dòng cảm và mưu trí đối với lớp trẻ.

Lễ hội Đền Vua Mai (Nghệ An) – Lễ hội hấp dẫn du khách ở miền Trung

  • Thời gian tổ chức diễn ra trong 3 ngày từ 13 đến 16 tháng giêng. 
  • Địa điểm tổ chức: Khu mộ vua xóm Hà Long, xã Vân Diên, huyện Nam Đàn. 
 

Lễ hội đầu năm ở miền Trung

Lễ hội Đền Vua Mai (Nghệ An)

Những lễ hội nổi tiếng ở miền Trung du xuân, bạn không thể bỏ qua lễ hội Đền Vua Mai ở Nghệ An được tổ chức trong 3 ngày từ 13 đến 16 tháng giêng hàng năm tại khu mộ vua xóm Hà Long, xã Vân Diên, huyện Nam Đàn để tưởng nhớ công tích của Mai Thúc Loan.

Những hoạt động hấp dẫn diễn ra trong lễ hội có các trò chơi dân gian xưa như: Hát văn, hát đối, đấu vật, đánh đu, leo cột mỡ, đi cà kheo, đánh cờ…Trong đó đua thuyền là vui vẻ và độc đáo nhất. Trong đó, hát đối, đấu vật, đánh đu là kéo dài ngày nhất.

Ngoài ra, lễ hội còn tổ chức những hoạt động văn hóa, nghệ thuật & thể thao như: Múa, hát, triển lãm, phim về các chuyên đề lưu động, bóng đá, bóng chuyền hoặc tổ chức những chuyến tham quan ở những khu vực lễ hội như di tích tưởng niệm cụ Phan Bội Châu, mộ đồng chí Lê Hồng Phong, Bên Sa Nam…

Lễ hội Vía Bà – Lễ hội linh thiêng bậc nhất miền Trung

  • Thời gian diễn ra lễ hội 17 tháng Giêng.
  • Địa điểm tổ chức: Thôn Liêm Định, xã Nhơn Phong, thị xã An Nhơn.
 

Lễ hội độc đáo ở miền Trung

Lễ hội Vía Bà (Bình Định)

Đây là một trong những lễ hội độc đáo ở miền Trung, diễn ra vào ngày 17 tháng giêng, tại thôn Liêm Định, xã Nhơn Phong, thị xã An Nhơn. Lễ hội được tổ chức hàng năm nhằm tưởng nhớ công ơn đức độ của bà Đỗ Thị Tân – người hành nghề đỡ đẻ đã giúp nhiều sản phụ trong vùng sinh con dễ dàng, được “mẹ tròn, con vuông”.

Năm 2006 Miếu Bà được UBND tỉnh công nhận là di tích văn hóa cấp tỉnh và trở thành một hoạt động văn hóa của địa phương. Trong lễ hội có các nghi lễ nhi tế lễ, dâng hương, múa lân và các hoạt động văn hóa, thể thao…thu hút đông đảo người dân tới xem lễ.

Lễ hội cầu Ngư – Lễ hội truyền thống ở miền Trung

  • Thời gian tổ chức lễ hội 12 tháng Giêng.
  • Địa điểm tổ chức tại làng Thái Dương Hạ, thị trấn Thuận An, huyện Phú Vang, tỉnh Thừa Thiên Huế.
 

Lễ hội ở miền Trung không thể bỏ qua

Lễ hội cầu Ngư (Huế)

Lễ hội ở miền Trung không thể bỏ qua, các bạn có thể tham dự lễ hội cầu Ngư được tổ chức tại làng Thái Dương Hạ, thị trấn Thuận An, huyện Phú Vang, tỉnh Thừa Thiên Huế. Được tổ chức vào ngày 12 tháng Giêng âm lịch hàng năm, để tưởng nhớ các vị thành hoàng của làng là Trương Qúy Công, người Thanh Hóa đã có công dạy cho dân nghèo đánh cá và buôn bán ghe mành.

Cứ ba năm tổ chức một lần, lễ hội rất linh đình có tổ chức các trò mô tả, sinh hoạt của nghề đánh cá, trong đó có “búa lưới” mang ý nghĩa trình nghề, khắc họa đậm nét nghi lễ dân gian của cư dân vùng ven biển

key:comment