Cố Đô Hoa Lư

Các địa điểm du lịch ở cố đô Hoa Lư Ninh Bình 

Đền vua Đinh Tiên Hoàng

Địa điểm đầu tiên mà nhất định bạn phải ghé tới khi đặt chân đến Hoa Lư chính và đền thờ vua Đinh Tiên Hoàng - người đã lựa chọn Hoa Lư làm kinh đô của Đại Cồ Việt. Đền vua Đinh được xây dựng trên khuôn viên rộng hơn 5ha xung quanh được bao phủ với những dãy núi đá kì vĩ với mặt tiền phía trước là núi Mã Yên, phía trên núi là lăng mộ của vua Đinh. Nếu như bạn muốn ghé tới thì có thể thử trải nghiệm cảm giác trekking cũng rất thú vị đó!

Đền thờ được thiết kế với lối kiến trúc cổ kính và mang những nét đặc trưng của triều đại nhà Đinh khi lựa chọn đá làm nguyên vật liệu chính. Do đó ngay từ khi bước vào phía sân đền bạn sẽ bắt gặp long sàn bằng đá tảng và những bức tượn cũng được tạc bằng đá xanh nguyên khối vô cùng tinh xảo.

Đền thờ vua Lê Đại Hành

Sau khi ghé đền vua Đinh bạn đừng quên chỉ cách đó khoảng 300m chính là ngôi đền của vị vua Lê Đại Hành. Cũng được thiết kế với kiểu kiến trúc tương tự thế nhưng so với đền vua Đinh thì nơi đây có quy mô nhỏ hơn.

Trước mặt ngôi đền chính là quảng trường trung tâm Hoa Lư Ninh Bình, phía sau là hào nước được dùng để bảo vệ toàn cố đô. Điều mà bất kì vị khách nào khi ghé tới đây đều cảm thấy yêu thích chính là bởi không khí trong lành, thanh bình và vô cùng tĩnh mịch. Thế nhưng vào mỗi mùa du lịch thì nơi đây lại trở nên sôi động và đông đúc hơn rất nhiều.

Hoa Lư Tứ Trấn  

Quả thực không hổ danh là một địa điểm tâm linh thu hút du khách khi nơi đây sở hữu cho mình biết bao ngôi đền chùa cổ kính, linh thiêng, bên cạnh hai đền thờ vua Đinh và vua Lê thì mảnh đất cố đô này còn có thêm nhiều điểm tham quan khác, một trong số đó chắc chắn phải kể đến Hoa Lư Tứ Trấn.

Theo như tìm hiểu, mỗi một hướng của cố đô đều có một vị thần thành hoàng trấn giữ 3 vòng thành hay những người cố công được nhân dân lập đền thờ. Hướng đông là Thần Thiên Tôn - vị thần mà theo tương truyền vua Đinh đã đem tế lễ trước khi đem quân đi dẹp loạn 12 sứ quân. Hướng tây là Thần Cao Sơn - người dạy bảo và giúp đỡ người dân làm ăn sinh sống cũng như bảo vê dân làng khỏi quân thù địch.

Hướng nam là Thần Quý Minh - người được các nhà vua ở nhiều triều đại ban sắc phong và cuối cùng là hướng bắc thờ Thần Khổng Lồ đức Thánh Nguyễn người đã có công gây dựng cũng như tu tạo nhiều di tích lịch sử ở mảnh đất cố đô này.

Chùa - động Thiên Tôn 

Bên cạnh những ngôi đền thờ linh thiêng thì ở cố đô Hoa Lư còn có những ngôi chùa cổ kính và hấp dẫn du khách với lối kiến trúc độc đáo, một trong số đó chính là chùa và động Thiên Tôn. Nếu bạn muốn đi tham quan hang động thì hãy bắt đầu từ Hoa Lư bởi động ngực ở ngay cửa ngõ phía Tây, khu vực núi Dũng Đương. Mặc dù so với những hang động khác ở Ninh Bình thì động Thiên Tôn có phần nhỏ hơn thế nhưng bên trong chúng lại sở hữu cho mình những tảng đá nhũ thạch vô cùng đẹp mắt đó!

Sau khi khám phá hang động huyền bí này bạn đừng quên hành hương tại chùa Thiên Tôn - nơi đền thờ thần Thiên Tôn trấn ngự ở phía đông. Theo như tương truyền, trước khi đem quân dẹp loạn 12 sứ quân, vua Đinh Bộ Lĩnh và đem đồ cùng tế trong hang động này để mong điều bình an và thắng lợi. Sau khi đánh thắng quân xâm lược, vua Đinh đã cho xây dựng để tưởng nhớ công ơn.

key:comment