Trống đồng Đông Sơn

Trống đồng Đông Sơn được phát hiện năm nào?

Trống đồng Đông Sơn là tên một loại trống tiêu biểu cho Văn hóa Đông Sơn (700 TCN – 100) của người Việt cổ.

Về nguồn gốc ra đời của trống đồng Đông Sơn, có 3 luồng ý kiến khác nhau.

Tại phương Tây, người ta đã biết về trống đồng từ năm 1682 nhưng mãi đến thế kỷ 19, mới có học giả bàn về trống đồng: điển hình như học giả Hirth (1890) cho rằng trống đồng là của Trung Quốc; học giả De Grooth (1901) cho rằng nguồn gốc trống đồng của Việt Nam.

Tới các học giả Trung Quốc cho rằng quê hương của trống đồng là ở Vân Nam, Trung Quốc. Nhưng các nhà khảo cổ học Việt Nam cũng khẳng định xuất thân của trống đồng là ở vùng đồng bằng sông Hồng, Bắc Bộ Việt Nam.

Mặc dù chưa có một kết luận nào chắc chắn và được công nhận nhưng bài viết đi theo nghiên cứu của các nhà khảo cổ học Việt Nam phân tích về nguồn gốc của trống đồng Đông Sơn.

Trong cuốn sách Nguồn gốc và sự phát triển của trống đồng Đông Sơn, tác giả Tạ Đức đã đưa ra các luận cứ với nhiều bằng chứng chứng minh quê hương trống đồng chính là thành Cổ Loa (Hà Nội).

Theo đó, An Dương Vương trị vì vùng trung tâm, nơi đất đai màu mỡ, dân cư đông đúc, giao thông đường thủy thuận lợi. Với tư cách là thủ lĩnh uy quyền, An Dương Vương là vị vua duy nhất huy động được nhân lực, tài lực để tạo ra chiếc trống đồng lớn và đẹp nhất tượng trưng cho vương quyền và thần quyền Bách Việt,...

Hình ảnh trống đồng Đông Sơn

Nhiều chiếc trống Đông Sơn với quy mô đồ sộ, hình dáng cân đối, hài hoà đã thể hiện một trình độ rất cao về kỹ năng và nghệ thuật, đặc biệt là những hoa văn phong phú được khắc họa, miêu tả chân thật sinh hoạt của con người thời kỳ dựng nước mà người ta vẫn cho là chìm trong đám mây mù của truyền thuyết Việt Nam.

Hình ảnh mô phỏng trống đồng Đông Sơn được mạ vàng 24K độc đáo

Ý nghĩa họa tiết trống đồng Đông Sơn

Hoa văn trên trống đồng có nhiều loại, kiểu bố trí hợp lý trên các phần mặt, tang và thân trống. Nó được các nhà nghiên cứu tìm hiểu, phân tích để làm cơ sở khoa học trong phân loại trống và khắc họa những nét sinh hoạt kinh tế, xã hội, văn hóa Đông Sơn thời bấy giờ.

Hình ảnh ngôi sao, con chim trên trống đồng

Hình ảnh ngôi sao trên mặt trống đồng Đông Sơn là đại diện cho hình ảnh tối cao trong thiên nhiên đó là mặt trời. Người xưa quan niệm mặt trời cung cấp năng lượng và ánh sáng cho họ nên họ tôn sùng và biết ơn. Hình ảnh các loài chim thể hiện cho sự sùng bái thiên nhiên. Với quan niệm chim chính là tổ tiên của loài người, hình ảnh quả trứng trong truyền thuyết Lạc Long Quân – Âu Cơ hoặc họa tiết chim thể hiện sự biết ơn tổ tiên.

Mỗi họa tiết trên trống đồng Đông Sơn mang những ý nghĩa biểu trưng khác nhau

Hình ảnh các nhạc cụ trên trống đồng

Trên trống đồng Đông Sơn có 2 nhạc cụ chính là kèn và trống. Thể hiện cho 2 loại nhạc cụ được người dân dùng để chơi trong các dịp lễ hội. Trong đó có 2 loại trống:

  • Trống diễn tấu trong một dàn trống. Người đánh trống ngồi hoặc đứng trên sàn, cầm gậy dài đánh theo chiều đứng. Trống được đặt trên những chiếc giá sát đất. Kiểu đánh này vẫn được nhìn thấy hiện nay ở những ngày hội của đồng bào Mường ở các tỉnh Hoà Bình.
  • Trống một người biểu diễn như hình người cầm trống trong nhà hay trên thuyền để giữ nhịp.

Hình ảnh nhà sàn dân tộc

Hình ảnh các ngôi nhà sàn cũng thường xuất hiện trong mặt trống đồng Đông Sơn được nhiều nhà khảo cổ học tìm thấy. Thể hiện cho việc khắc họa kiến trúc nhà ở thời trước. 2 loại hình kiến trúc là nhà sàn mái cong và nhà sàn mái tròn.

Trống đồng là sản phẩm của nền văn minh nông nghiệp và là biểu tượng của những thành tựu trong sinh hoạt kinh tế, văn hóa, xã hội của nhà nước Văn Lang.

Nhà có 2 cột chống ở phía đầu nhà, hai đầu và ở giữa có kê thang để lên sàn. Những ngôi nhà có mái cong như hình thuyền được cho rằng đó là nhà ở của người dân. Còn nhà mái tròn có thể liên quan đến tín ngưỡng và được nhiều nhà nghiên cứu cho rằng kiến trúc thờ cúng ngày xưa.

Trên trống đồng còn thể hiện nhiều họa tiết khác

Họa tiết trên trống đồng Đông Sơn đa dạng, khắc họa những nét sinh hoạt kinh tế, xã hội, văn hóa Đông Sơn thời bấy giờ như trang phục của người xưa: khố, váy, mũ lông chim…, các hình ảnh hoạt động của con người như giã gạo, đánh trống, múa… hay hình ảnh nhiều các con vật khác như chó, gà.

Trống đồng Đông Sơn là di sản văn hóa gì?

Từ bao đời nay, trống đồng Đông Sơn tiêu biểu cho nền Văn hóa Đông Sơn và nền văn minh Sông Hồng của người Việt cổ thời kỳ Hùng Vương dựng nước Văn Lang. Trống đồng đã trở thành biểu tượng thiêng liêng của nền văn hoá dân tộc Việt Nam. Hình ảnh trống đồng không chỉ là bảo vật quý báu của văn hoá Việt Nam mà còn là điểm hội tụ hồn thiêng sông núi được hình thành từ thời Hùng Vương dựng nước và được tích tụ tinh hoa dân tộc trong suốt tiến trình lịch sử dựng nước và giữ nước của dân tộc Việt Nam từ thời đại các Vua Hùng đến thời đại Hồ Chí Minh quang vinh.

Sự khác nhau giữa trống đồng Đông Sơn và trống đồng Ngọc Lũ

Ngọc Lũ là tên gọi của chiếc trống đồng Đông Sơn cổ và đẹp nhất còn nguyên vẹn, là đại diện loại hình hiện vật tiêu biểu nhất của nền văn hóa Đông Sơn nổi tiếng.

Trong hàng ngàn chiếc trống được phát hiện từ trước đến nay (không hề có chiếc nào giống nhau hoàn toàn), trống đồng Ngọc Lũ vẫn là chiếc trống có kiểu dáng và kích thước hài hòa nhất, trang trí hoàn mỹ và phong phú nhất.

Trống đồng Ngọc Lũ có niên đại 2.500 năm cách ngày nay

Để tìm hiểu thêm về trống đồng Ngọc Lũ cũng như những ý nghĩa văn hóa của loại trống này. Bạn có thể tham khảo chi tiết tại bài viết: Trống đồng Ngọc Lũ

Quà tặng lưu niệm trống đồng Đông Sơn độc đáo

Ngày nay, ngành thủ công đúc đồng cho ra đời hàng triệu sản phẩm trống đồng các loại mô phỏng hoạ tiết trống đồng văn hoá Đông Sơn. Đặc biệt là hoạ tiết trống đồng Ngọc Lũ cực kỳ tinh xảo được nhiều người ưa chuộng. Với ý nghĩa văn hóa đặc biệt đó mà những chiếc trống đồng Đông Sơn thu nhỏ được chọn làm quà tặng ngoại giao, quà lưu niệm tặng người nước ngoài, các đối tác quốc tế.

Mặt khác, để nâng tầm những chiếc trống được đúc bằng đồng hoàn toản thủ công đó, nhiều khách hàng lựa chọn loại trống được mạ thêm lớp vàng 24K bên ngoài. Trống đồng lấp lánh với lớp mạ vàng độc đáo mang ý nghĩa biểu tượng văn hoá dân tộc, sẽ là món quà ngoại giao ý nghĩa tới người nhận.

Royal Gift là thương hiệu chuyên chế tác các loại Trống Đồng Đông Sơn, Ngọc Lũ mạ vàng để làm quà cao cấp tặng Sếp, quà lưu niệm ý tặng tặng người nước ngoài, các đối tác Quốc tế.

Quà tặng Trống đồng của Royal Gift chế tác được mạ vàng thật bằng phương pháp điện phân. Có nhiều kích thước khác nhau, phù hợp trang trí trên bàn làm việc, trong tủ kính hay trong phòng khách. 

Tượng cô gái Việt Nam mặc áo dài mạ vàng cũng được xem là món quà lưu niệm độc đáo.

Bên cạnh mô hình trống đồng, chúng tôi còn rất nhiều quà tặng lưu niệm mang đậm chất Việt Nam như: Tranh hoa sen mạ vàng, Tượng cô gái mặc áo dài mạ vàng, Tượng Bác Hồ, Tượng Rồng thời Lý mạ vàng...

key:comment